FANDOM

VTV.vn - Theo thông báo mới nhất từ BTC, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia sẽ chỉ chọn các học sinh lớp 11 tham gia bắt đầu từ năm nay.

Tối 28/6, trên trang Fanpage chính thức của chương trình Đường lên đỉnh Olympia đã đưa ra thông báo mới nhất về quy định tuyển sinh của cuộc thi năm nay. Cụ thể, từ năm thứ 17, chương trình Đường lên đỉnh Olympia chỉ chọn học sinh lớp 11 tham gia. Nguyên nhân được BTC đưa ra là để phù hợp với lịch trình sản xuất và phát sóng của chương trình.

Theo như thông báo mới nhất này, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17 sẽ chỉ dành cho các học sinh sinh năm 2000. Các bạn sinh năm 1999 hoàn toàn không có cơ hội tham gia sân chơi này. Thông báo ngay sau đó đã nhận được nhiều phản hồi của khán giả.

Duong-len-dinh-olympia-nam-thu-17-thay-doi-quy-che-tuyen-sinh.png

Trong 16 năm qua, Đường lên đỉnh Olympia đã trở thành sân chơi quen thuộc và yêu thích của nhiều bạn trẻ. Để được tham dự chương trình, các bạn học sinh không chỉ cần vượt qua yêu cầu đạt học lực giỏi và hạnh kiểm tốt ở tất cả các học kỳ THPT tính đến thời điểm đăng ký, mà sau đó, họ còn phải liên tục trau dồi, bổ sung thêm kiến thức nếu muốn giành chiến thắng trong cuộc thi này.

Những thí sinh có nguyện vọng đăng ký Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17 có thể gửi đơn xin đăng ký dự thi về cho chương trình theo địa chỉ: Chương trình Đường lên đỉnh Olympia, phòng Showgames 3, Ban Sản xuất các chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam, 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Thông báo từ chương trình ‘Đường lên đỉnh Olympia’ khiến nhiều học sinh chuẩn bị lên lớp 12 bị sốc vì bản thân các em đã ấp ủ ước mơ, nỗ lực trong thời gian dài để đủ điều nộp hồ sơ dự thi.

Ngày 28.6, Đường lên đỉnh Olympia thông báo trên Fanpage chính thức về việc chương trình đã bắt đầu “mở cửa” nhận đơn ký tham gia cuộc thi mùa thứ 17; tuy nhiên, bắt đầu từ năm nay, Đường lên đỉnh Olympia sẽ chỉ chọn ứng viên là học sinh lớp 11 để tham gia sân chơi trí tuệ dành cho học sinh bậc trung học phổ thông này. Như vậy, những học sinh chuẩn bị lên 12 (sinh năm 1999) không còn là thí sinh hợp lệ của chương trình, mà chỉ có các em chuẩn bị lên lớp 11 (sinh năm 2000) mới được tham gia thi Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 17 này.

Bất cập về thời gian phát sóng chính là lý do những người làm chương trình đề ra thay đổi trên. Cụ thể, chương trình Đường lên đỉnh Olympia mỗi năm có 53 số (bao gồm các cuộc thi: tuần, tháng, quý, chung kết), được phát song hằng tuần. Song vì sự chênh lệch giữa số ngày trong năm và số chương trình phát sóng dẫn đến việc thời điểm diễn ra chung kết không đồng nhất giữa các năm.

Đến mùa thứ 17, thời điểm chương trình Đường lên đỉnh Olympia kết thúc dự kiến là vào tháng 9.2017, tức vài tháng sau khi các học sinh lớp 12 tốt nghiệp, chuẩn bị bước vào đại học. Điều này đi ngược với mục tiêu ban đầu chương trình hướng tới - sân chơi trí tuệ dành riêng cho các học sinh khối trung học phổ thông.

Quan-quan-Van-Viet-Duc-olympia15.jpg

Văn Viết Đức,quán quân 'Đường lên đỉnh Olympia' năm 2015

Thông tin này khiến các em học sinh chuẩn bị lên lớp 12 bị sốc vì bỗng dưng bản thân mất quyền dự thi Đường lên đỉnh Olympia.

Dù chỉ mới đăng tải thông báo song Fanpage chương trình đã nhận về nhiều ý phản hồi của bạn trẻ. Phần đông cho rằng quyết định này của ban sản xuất chương trình là “thiếu công bằng”, làm “tan vỡ giấc mơ của thế hệ trẻ”…

Thành viên Hồng Thúy mong chương trình xem xét lại quyết định: “Giấc mơ được đứng trên sân khấu Olympia tranh tài và giao hữu của mỗi cá nhân đâu chỉ mới nhen nhóm trong vài ba tháng, mà đó là cả một hành trình nuôi dưỡng ước mơ và cố gắng không ngừng. Mong chương trình xem xét lại và tạo điều kiện cho tất cả thí sinh, đặc biệt là các bạn sinh năm 1999”.

Trong khi đó, bạn Lê Tâm Anh mong chương trình cho bạn trẻ nhiều thời gian hơn để thích ứng với sự thay đổi: “Nếu đúng như vì lý do thời gian phát sóng không đáp ứng như bên phía sản xuất chương trình đưa ra, thì tôi mong ê kíp hãy bắt đầu áp dụng quyết định này vào mùa Olympia năm thứ 18, để mọi người có thời gian chuẩn bị tâm lí. Thông báo chỉ nhận học sinh lớp 11 vào thời điểm này, theo tôi là quá gấp và nó gây hụt hẫng cho nhiều học sinh lớp 12”.

Olympia8 wcnd iltm.jpg

Nhiều bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ được trở thành thí sinh trong chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' khi bước lên cấp 3

Chiều ngày 29.6, trao đổi với Thanh Niên, một biên tập viên trong ê kíp sản xuất chương trình Đường lên đỉnh Olympia xác nhận quyết định chỉ tuyển học sinh lớp 11 vào dự thi là có thật và đã được cấp trên thông qua.

Hiện tại, chương trình cũng đã tiếp nhận các luồng ý kiến phản hồi từ phía những em học sinh cũng như bạn xem đài về sự thay đổi trên, nếu có thông tin phản hồi của cấp trên về việc này, ê kíp sản xuất sẽ sớm đăng tải lên các kênh truyền thông chính thức của mình.

Đường lên đỉnh Olympia là cuộc thi kiến thức trên truyền hình dành cho học sinh trung học phổ thông do VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức từ năm 1999 đến nay. Trong đó, mỗi năm Đường lên đỉnh Olympia có 36 cuộc thi tuần, 12 cuộc thi tháng, 4 cuộc thi quý và 1 cuộc chung kết được Truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3. Năm 2016, chương trình đang bước vào mùa thứ 17.

Le-duy-bach-thi-sinh-cua-tran-chung-ket-nam-nay-1467273779461.jpg
VTV.vn - Chia sẻ cùng VTV News, đại diện đơn vị sản xuất đã đưa ra những lý giải cho quyết định thay đổi thể lệ dự thi của Đường lên đỉnh Olympia năm nay.

Ngày 28/6, BTC Đường lên đỉnh Olympia đã thông báo trên Fanpage chính thức về việc chương trình bắt đầu nhận đơn đăng ký tham gia cuộc thi mùa thứ 17. Tuy nhiên, từ năm nay, Đường lên đỉnh Olympia sẽ chỉ chọn ứng viên là học sinh lớp 10, 11 để tham gia sân chơi trí tuệ dành cho học sinh bậc trung học phổ thông này. Như vậy, những học sinh chuẩn bị lên 12 không còn là thí sinh hợp lệ của chương trình.

Nguyên nhân khiến BTC đưa ra thay đổi này là do bất cập về thời gian phát sóng chương trình. Cụ thể, chương trình Đường lên đỉnh Olympia mỗi năm có 53 số (bao gồm các cuộc thi: tuần, tháng, quý, chung kết), được phát sóng hàng tuần. Song vì sự chênh lệch giữa số ngày trong năm và số chương trình phát sóng dẫn đến việc thời điểm diễn ra chung kết mỗi năm bị đẩy lùi xuống một tuần.

Điển hình như ở năm 14, trận chung kết diễn ra vào ngày 3/8, sang năm 15 là 16/8 còn năm nay là 21/8, tức đã cách xa ngày học sinh lớp 12 tốt nghiệp. Điều này đi ngược với mục tiêu ban đầu chương trình hướng tới - sân chơi trí tuệ dành riêng cho các học sinh khối trung học phổ thông.

Nói về quyết định thay đổi thể lệ tuyển sinh Đường lên đỉnh olympia năm 17, đại diện đơn vị sản xuất cho biết: “Nếu không có sự thay đổi quy định tuyển người chơi, đến thời điểm tổ chức chung kết Đường Olympia các năm sau, rất có thể thí sinh đã trở thành sinh viên. Do vậy, bắt đầu từ năm nay, chương trình chỉ tuyển sinh ở khối lớp 10 và lớp 11.”

Một điều quan trọng hơn, với lớp 12, mục tiêu hàng đầu là kỳ thi THPT quốc gia. Đây là một kỳ thi quan trọng, là bước ngoặt mở ra cánh cửa đại học với các em. Vì thế, các em phải đối mặt với rất nhiều áp lực.

“Những năm qua, khi mời học sinh tham dự chương trình, chúng tôi nhận được rất nhiều sự từ chối đầy tiếc nuối từ học sinh hoặc phụ huynh do áp lực từ các kỳ thi cuối cấp. Tình trạng này càng xảy ra nhiều hơn khi bước vào ghi hình ở quý III và quý IV do đây là thời điểm giáp cận mùa thi cử. Do vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã đưa ra quyết định thay đổi độ tuổi tham gia cuộc thi” – đại diện BTC chia sẻ thêm – “Chúng tôi mong muốn, khi đến với sân chơi này, các em sẽ có cơ hội để giao lưu, học hỏi với tinh thần thoải mái nhất. Đây cũng là phần nào lý do để BTC đưa ra quyết định không tuyển sinh trong khối lớp 12 nữa”.

Ngoài ra, BTC còn cho biết nội dung kiến thức trong năm 17 sẽ được biên tập phù hợp nhất với những gì học sinh lớp 10, 11 đã được học.

“Hiện tại, chương trình Đường lên đỉnh Olympia đã bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh cho mùa giải mới. Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục dành tình cảm yêu mến cho chương trình như trong suốt thời gian qua”, phía BTC cho biết.

Những thí sinh có nguyện vọng đăng ký Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17 có thể gửi đơn xin đăng ký dự thi về cho chương trình theo địa chỉ: Chương trình Đường lên đỉnh Olympia, phòng Trò chơi và Gặp gỡ trên truyền hình 3, Ban Sản xuất các chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam, 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Olympia 16 background.jpg

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên